Sáng ngày 27/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp muốn tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ông khẳng định, quá trình lựa chọn doanh nghiệp sẽ diễn ra công tâm, khách quan và minh bạch, không có sự dấm dúi nào.
Mục lục
Định Hướng Đầu Tư

Phó Thủ tướng cho biết có ba phương thức chính cho việc đầu tư vào dự án này, bao gồm đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và đầu tư tư nhân. Yêu cầu đặt ra là phương thức đầu tư được lựa chọn phải tối ưu và có lợi nhất cho quốc gia.
Ông Bình trích dẫn báo cáo từ Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được nhiều hồ sơ từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua rà soát, nhiều ý tưởng không rõ ràng, cùng với đó là thiếu hụt năng lực tài chính và thông tin cơ bản. Ông nhấn mạnh rằng “các cơ quan sẽ xem xét công tâm, khách quan, minh bạch, công khai” khi đưa ra quyết định.
Chính phủ mong muốn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và cam kết từ phía các doanh nghiệp nhằm đưa ra quyết định tốt nhất cho lợi ích quốc gia và dân tộc, với hy vọng đạt được động xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao như mong đợi.
Doanh Nghiệp Tham Gia Cuộc Họp

Trong cuộc họp có sự tham gia của 6 doanh nghiệp, tuy nhiên chỉ có 5 doanh nghiệp hiện diện. Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) không tham dự do chưa tìm ra địa chỉ liên hệ.
Phó Thủ tướng bày tỏ sự lo ngại khi một số doanh nghiệp có hồ sơ không đầy đủ, với quy mô nhân sự khá nhỏ chỉ khoảng 70 người và vốn lên tới 2.000 – 3.000 tỷ đồng, không thể đáp ứng yêu cầu dự án lớn này.
Ông đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần sớm hoàn thiện báo cáo đề xuất phương thức đầu tư và cơ chế đi kèm để trình Chính phủ xem xét.
Vinspeed Đề Xuất Tham Gia Dự Án

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, đã bày tỏ mong muốn tham gia dự án với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 61 tỷ USD, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Ông Quang cho biết thời hạn thi công là 5 năm, kể từ khi nhận đất sạch từ nhà nước.
Vinspeed đề nghị vay 80% vốn cho dự án và cam kết sẽ tuân thủ các quy định khi vay vốn, không bán thầu hay chuyển nhượng dự án. Doanh nghiệp cũng cam kết sẽ áp dụng công nghệ hiện đại và tăng cường tỷ lệ nội địa hóa trong ngành đường sắt.
Ông Quang nhấn mạnh rằng nếu Vinspeed đầu tư trực tiếp, sẽ mang lại năm lợi ích cho Nhà nước. Đầu tiên, Nhà nước chỉ cần cho vay 80% thay vì phải trả toàn bộ 100% vốn đầu tư. Thứ hai, Nhà nước có thể thu hồi 80% vốn sau 30 năm, thay vì phải chờ đợi lâu hơn. Thứ ba, hệ thống sẽ đi vào hoạt động chỉ sau 5 năm, thay vì 10 năm. Thứ tư, Nhà nước sẽ không phải lo ngại về việc đội vốn và kéo dài tiến độ. Cuối cùng, ngành công nghiệp đường sắt cao tốc sẽ phát triển mà không cần đầu tư vốn.
Đề Xuất Từ Các Doanh Nghiệp Khác
Ông Nguyễn Hoàng Tuệ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải, cũng bày tỏ mong muốn tham gia dự án theo hình thức đầu tư kinh doanh. Doanh nghiệp này cam kết lo 20% vốn và huy động 80% còn lại từ các nguồn khác để triển khai dự án. Họ dự kiến sẽ hoàn thành đoạn Hà Nội – Vinh và TP HCM – Nha Trang trong vòng 5 năm.
Tại cuộc họp, đại diện Công ty TNHH Việt Nam 3000 cũng đã bày tỏ mong muốn tham gia với hình thức đầu tư PPP, mặc dù không đưa ra được các thông tin cần thiết về năng lực tài chính và tỷ lệ góp vốn.
Ông Nguyễn Nam Thiều, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Discovery, nhận định rằng đây là dự án lớn nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Ông muốn tham gia đầu tư theo phương án kinh doanh thu hồi vốn, nhưng quy mô nhân sự của doanh nghiệp này chỉ có 70 người, kém xa so với yêu cầu của dự án.
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam cũng đã bày tỏ nguyện vọng tham gia vào dự án, chủ yếu trong lĩnh vực hạ tầng thiết bị thông tin tín hiệu và hệ thống điện.
Tóm lại
Cuộc họp về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã chứng kiến sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, nhưng cũng chỉ ra rằng không phải tất cả đều đủ điều kiện. Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn hình thức đầu tư tốt nhất, đồng thời đảm bảo rằng mục tiêu cuối cùng là phục vụ lợi ích quốc gia và phát triển kinh tế xã hội.

