Công ty Cổ phần Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors) đã gửi đề xuất chính sách hỗ trợ cho người dùng và tài xế hướng tới việc chuyển đổi sang sử dụng xe máy điện tại TP HCM. Văn bản góp ý này nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách giúp thúc đẩy giao thông xanh, đồng thời xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xe máy điện tại Việt Nam.
Mục lục
Chính sách vay ưu đãi và miễn giảm thuế

Trong đề xuất gửi Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (HIDS), Selex Motors nêu rõ một số chính sách hỗ trợ cụ thể như giảm thuế, miễn phí đăng ký trước bạ, phí ra biển số và thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người dùng khi chuyển đổi sang xe điện trong vòng 5 năm, với mức giá tối đa là 25 triệu đồng. Tổng giá trị hỗ trợ cho mỗi xe có thể lên tới 4,5 triệu đồng.
Ngoài ra, công ty cũng đề xuất chính sách vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn lãi suất ngân hàng 2%, dựa trên lịch sử hoạt động của tài xế. Các khoản vay này sẽ được thành phố bảo đảm, tạo điều kiện cho tài xế vận tải có thể tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. Đặc biệt, các tài xế lái xe điện cho dịch vụ vận tải sẽ được miễn các khoản khấu trừ thuế thu nhập cá nhân phát sinh trên mỗi cuốc xe.
Đáng chú ý, Selex Motors còn đề xuất phương án thu mua xe máy xăng cũ phải được thực hiện đồng thời với việc xây dựng trung tâm tái chế xe máy cũ. Nếu chưa có trung tâm này, việc xử lý xe máy cũ sẽ được để cho thị trường tự giải quyết.
Đề xuất từ Grab: Phải đánh giá kĩ lưỡng tác động

Công ty TNHH Grab cũng đã có những đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng đề án chuyển đổi xe 2 bánh từ xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại TP HCM. Grab nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sang xe sử dụng nhiên liệu sạch.
Tuy nhiên, Grab cho rằng việc giới thiệu chính sách cần đảm bảo tính đồng bộ và khả thi. Đại diện của công ty cảnh báo: “Đề án cần tiến hành đánh giá tác động một cách toàn diện, đặc biệt đối với cộng đồng tài xế công nghệ và giao hàng”, nhấn mạnh rằng chính sách này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm nghìn tài xế.
Theo khảo sát của Grab đối với 8.300 tài xế, có gần 80% cho biết chưa từng trải nghiệm xe điện, trong khi 62% khẳng định họ chưa sẵn sàng chuyển đổi vì nhiều lý do, bao gồm quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc và chi phí đầu tư cho xe điện.
Grab cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải khảo sát thêm về nhu cầu và thực trạng của tài xế trong quá trình xây dựng chính sách nhằm đảm bảo sự chuyển đổi diễn ra thuận lợi, thay vì áp đặt bắt buộc mà có thể gây ra khó khăn về tài chính cho người lao động.
Thách thức và cơ hội

Nhiều chuyên gia cho rằng đề án “Chuyển đổi xe 2 bánh từ xăng sang điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng tại TP HCM” nếu được thực hiện hiệu quả, sẽ tạo ra hình ảnh tích cực cho thành phố và góp phần vào nỗ lực phát triển giao thông bền vững.
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ quan ngại về tính khả thi của lộ trình chuyển đổi. Việc đảm bảo nguồn lực, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện và khả năng tài chính của người dùng là những yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng.
Tóm lại
Đề xuất hỗ trợ chuyển đổi xe máy điện của Selex Motors cùng ý kiến của Grab và các chuyên gia khác cho thấy một nhu cầu cấp bách về chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, việc xây dựng và triển khai cần phải thực hiện một cách đồng bộ, khả thi và dựa trên thực tế của người lao động để tránh gây ra áp lực tài chính không cần thiết cho họ.