Trang chủ » HĐND TPHCM Thảo Luận Những Thách Thức Sau Sáp Nhập Bình Dương

HĐND TPHCM Thảo Luận Những Thách Thức Sau Sáp Nhập Bình Dương

by tranthang
19 views

Chiều 9/12, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức một phiên thảo luận quan trọng, tập trung vào những nội dung được trình bày bởi lãnh đạo các đơn vị tại kỳ họp cùng ngày. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu, đặc biệt xoay quanh những dự án và chính sách liên quan đến khu vực Bình Dương sau khi sáp nhập vào TPHCM.

Quan Ngại Về Chính Sách Sau Sáp Nhập

HĐND TPHCM Thảo Luận Những Thách Thức Sau Sáp Nhập Bình Dương

Nhiều đại biểu bày tỏ sự lo ngại về việc những chính sách trước đây của tỉnh Bình Dương, vốn được người dân và doanh nghiệp yêu thích, có thể sẽ bị bãi bỏ sau khi sáp nhập. Họ cho rằng Bình Dương, với vị trí là cửa ngõ mới của TPHCM, rất cần có chính sách đầu tư phù hợp để duy trì sự phát triển khu vực này. Đại biểu Bùi Minh Trí, Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TPHCM, nhấn mạnh rằng việc kết nối giữa hai trung tâm TP Hồ Chí Minh và trung tâm tỉnh Bình Dương cũ là rất cần thiết.

“Hiện tại chỉ có quốc lộ 13 đang hoạt động, điều này không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân”, ông Trí cho biết.

Xem thêm:  Doanh Nhân Johnathan Hạnh Nguyễn Khẳng Định Vai Trò của Doanh Nghiệp trong Phát Triển Kinh Tế và Cộng Đồng

Ông Trí cũng đề xuất TPHCM rà soát các dự án BOT đã gần hết hạn, cùng với những dự án không khả thi. Ông nhấn mạnh đến dự án BOT đường ĐT 747, đồng thời khuyến nghị thành phố xem xét việc mua lại các công trình BOT có ý nghĩa để đảm bảo tính khả thi lâu dài.

Tình Hình Giáo Dục Cần Gấp Rút Cải Thiện

HĐND TPHCM Thảo Luận Những Thách Thức Sau Sáp Nhập Bình Dương

Bên cạnh các vấn đề giao thông, ông Bùi Minh Trí còn nêu lên tình trạng thiếu trường lớp tại Bình Dương. Dân số vùng này đang tăng rất nhanh, và hệ thống giáo dục không thể đáp ứng kịp thời. Ông kêu gọi TP Hồ Chí Minh thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục cho người dân địa phương.

Đại biểu Đoàn Ngọc Như Tâm cũng nhấn mạnh về hạ tầng kết nối giữa trung tâm TPHCM và Thủ Dầu Một, cho rằng nó còn nhiều bất cập. Đại biểu này đã kêu gọi thành phố cần ưu tiên nguồn vốn cho việc nâng cấp hệ thống giao thông để Thủ Dầu Một trở thành một khu vực tăng trưởng mạnh mẽ.

“Tôi khẩn thiết mong lãnh đạo TPHCM quan tâm đến Thủ Dầu Một, giúp nơi đây trở thành cực tăng trưởng mới, hòa nhịp với sự phát triển chung”, ông Tâm bày tỏ.

Tầm Quan Trọng Của Bình Dương Trong Kinh Tế Nam Bộ

HĐND TPHCM Thảo Luận Những Thách Thức Sau Sáp Nhập Bình Dương

Rất nhiều đại biểu đã ghi nhận sự phát triển ấn tượng của Bình Dương trong lĩnh vực công nghiệp tại khu vực phía Nam. Đại biểu Nguyễn Văn Hiền Phúc cho biết, sau khi sáp nhập, nhiều nhà đầu tư vẫn đang lo lắng về việc các chính sách đãi ngộ cũ có còn được duy trì hay không.

Xem thêm:  Yến Sào Khánh Hòa Được Tôn Vinh Là “Thương Hiệu Vàng Nông Nghiệp Việt Nam Năm 2025”

“Trước đây, tại Bình Dương, lãnh đạo tỉnh thường xuyên trực tiếp trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp, đồng thời cũng sẵn sàng tiếp nhận các khó khăn và vướng mắc,” ông Phúc cho biết.

Ông Phúc bày tỏ mối quan ngại rằng với việc trung tâm hành chính tỉnh đã di chuyển, doanh nghiệp có thực sự tiếp tục duy trì hoạt động tại khu vực này hay không. Do đó, ông kiến nghị HĐND TP Hồ Chí Minh cần có những đề xuất cho UBND thành phố nhằm đưa ra các chính sách đặc thù để giữ chân nhà đầu tư.

Phát Triển Hệ Thống Giao Thông Kết Nối

Trả lời về vấn đề hệ thống giao thông và các tuyến đường kết nối giữa TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm cho biết thành phố đang chuẩn bị cho một tầm nhìn dài hạn, hướng đến một siêu đô thị. TPHCM đã lên kế hoạch phát triển mạng lưới Metro với tầm nhìn đến năm 2035, trong đó có ít nhất một tuyến kết nối với Bình Dương.

“Chúng tôi dự kiến đến năm 2030, sẽ hoàn thành 6 tuyến Metro và một trong số đó sẽ đi về Bình Dương”, ông Lâm khẳng định.

Các Vấn Đề Liên Quan Đến Dự Án BOT

Cuối cùng, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM nhấn mạnh rằng vấn đề liên quan đến các dự án BOT hiện là một thách thức lớn mà TPHCM đang phải đối mặt, đặc biệt là trong bối cảnh Bộ Giao thông Vận tải cũng gặp khó khăn với nhiều dự án BOT khác.

Xem thêm:  Tỉnh Tuyên Quang Tích Cực Tháo Gỡ Vướng Mắc Cho Các Dự Án Đầu Tư

Tóm lại

Phiên thảo luận chiều 9/12 đã phản ánh sự quan tâm sâu sắc của các đại biểu đối với khó khăn và thách thức mà Bình Dương phải đối mặt sau khi sáp nhập vào TPHCM, từ vấn đề giao thông, giáo dục đến việc giữ chân nhà đầu tư. Các kiến nghị của đại biểu sẽ là cơ sở để lãnh đạo thành phố đưa ra những quyết sách phù hợp trong thời gian tới.

Bài viết liên quan

Leave a Comment