Trang chủ » TP.HCM Cần Hướng Tới Mô Hình Đô Thị TOD Để Đối Phó Với Áp Lực Giao Thông

TP.HCM Cần Hướng Tới Mô Hình Đô Thị TOD Để Đối Phó Với Áp Lực Giao Thông

by tranthang
8 views

Ngày 19 tháng 11, hội thảo “Hành trình hiện thực hóa đô thị TOD Việt Nam: Cơ hội và thách thức” đã diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản và quy hoạch đô thị. Các ý kiến tại hội thảo nhấn mạnh rằng việc phát triển đô thị theo mô hình TOD (Tuyến metro, Đô thị, và Phát triển) là rất cần thiết để TP.HCM có thể cấp bách giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng sống cho cư dân.

Mô Hình TOD: Giải Pháp Thực Tiễn

TP.HCM Cần Hướng Tới Mô Hình Đô Thị TOD Để Đối Phó Với Áp Lực Giao Thông

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chỉ là bước khởi đầu cho sự phát triển của khu đô thị TOD. Theo quy hoạch, TP.HCM dự kiến sẽ phát triển TOD tại 11 vị trí với tổng diện tích khoảng 1.700 đến 1.800 ha, kéo dài dọc theo các tuyến metro số 1, số 2 và vành đai 3. Đến năm 2035, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành mạng lưới metro kéo dài 355 km và huy động khoảng 7,8 tỷ USD từ quỹ đất TOD để tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông công cộng.

Xem thêm:  Chính phủ Việt Nam Tổ Chức Hội Nghị Tháo Gỡ Khó Khăn Trong Hoạt Động Hợp Chuẩn, Hợp Quy Sản Phẩm

Theo ông Sơn, TP.HCM, sau khi hợp nhất, đã trở thành một siêu đô thị và việc quy hoạch cho các tuyến metro tiếp theo cần được thực hiện từ đầu theo tư duy TOD. Ông đề xuất kéo dài tuyến metro từ Bến Thành đến Cần Giờ để tạo thành dải đô thị TOD ven biển, tạo cơ hội phát triển bền vững cho khu vực này.

Kết Nối Liên Khu: Cần Một Chiến Lược Rõ Ràng

TP.HCM Cần Hướng Tới Mô Hình Đô Thị TOD Để Đối Phó Với Áp Lực Giao Thông

Ngoài việc phát triển tuyến metro, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn còn cho rằng cần có các tuyến kết nối trực tiếp giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Cần Giờ để hình thành một mạng lưới TOD liên vùng hiệu quả. Ông cũng cho biết tuyến đường vành đai 4, nếu được quy hoạch bài bản, sẽ tạo điều kiện phát triển khu vực cảng biển phía Nam, thúc đẩy sự phát triển đô thị, nền kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, ông đã cảnh báo rằng nếu thiếu sự đồng bộ về pháp lý và cơ chế đầu tư, các dự án hạ tầng trị giá tỉ đô có thể trở thành gánh nặng cho địa phương và cả quốc gia.

Khó Khăn Trong Giai Đoạn Chuyển Mình

TP.HCM Cần Hướng Tới Mô Hình Đô Thị TOD Để Đối Phó Với Áp Lực Giao Thông

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VNREA, nhận định rằng năm 2025 sẽ là một thời điểm bản lề cho thị trường bất động sản Việt Nam khi có nhiều thay đổi về khung pháp lý và chính sách quy hoạch. Đây cũng được xem là giai đoạn TP.HCM tái cấu trúc một cách mạnh mẽ, với tư duy quy hoạch mới và quản trị không gian phát triển tốt hơn.

Xem thêm:  Đề Tài Nghiên Cứu Phát Triển Nhà Ở Thương Mại Vừa Túi Tiền Tại Việt Nam: Thực Trạng và Giải Pháp

Mô hình TOD sẽ trở thành “xương sống” cho chiến lược phát triển đô thị tương lai nhằm giải quyết nhu cầu giao thông, mở rộng không gian đô thị và cải thiện chất lượng sống cho người dân.

Xu Hướng Đô Thị Mới: Giao Thông Công Cộng

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, cho rằng mô hình TOD là bước ngoặt giúp đô thị chuyển mình từ trạng thái “dàn trải – phụ thuộc xe máy” sang “đô thị nén – kết nối metro”. Điều này không chỉ giảm bớt áp lực giao thông mà còn tạo ra một lối sống mới cho cư dân đô thị.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DKRA Group, nhấn mạnh rằng để khai thác hiệu quả không gian của TP.HCM, cần có một chiến lược vùng rõ ràng, gắn kết với các trục giao thông như metro và đường sắt cao tốc. Dự báo trong tương lai, xu hướng đô thị sẽ phải chuyển mạnh sang giao thông công cộng, giúp cư dân tiếp cận dễ dàng hơn đến nơi cư trú và làm việc mà không phụ thuộc vào xe cá nhân.

Tóm lại

Mô hình đô thị TOD, cơ hội và thách thức sẽ là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của TP.HCM trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, đồng thời giúp cải thiện đáng kể chất lượng sống của người dân.

Xem thêm:  Bộ Khoa học và Công nghệ Dự Thảo Nghị Định Mới về Doanh Nghiệp Khoa Học và Công Nghệ

Bài viết liên quan

Leave a Comment