Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7, danh mục địa bàn hành chính mới cho các cấp tỉnh và xã sẽ chính thức có hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp lo ngại rằng liệu họ có cần phải thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay không, cũng như cách thức xuất hóa đơn điện tử trong bối cảnh mới này. Theo thông tin từ Cục Thuế, người nộp thuế vẫn có thể thoải mái xuất hóa đơn điện tử mà không lo bị phạt trong thời gian chuyển đổi.
Mục lục
Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Kinh Doanh Vẫn Có Giá Trị

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên vào sáng 30 tháng 6, đại diện Ban Nghiệp vụ thuộc Cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết, Cục Phát triển doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan đăng ký kinh doanh đã quyết định không yêu cầu doanh nghiệp phải sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. “Việc thay đổi địa giới hành chính không ảnh hưởng đến giấy tờ của doanh nghiệp,” đại diện này khẳng định.
Tất cả thông tin liên quan đến thay đổi địa bàn hành chính đã được cập nhật trên hệ thống quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư và doanh nghiệp. Cơ quan thuế sẽ làm việc cùng với các đơn vị liên quan để lấy thông tin cập nhật này.
Doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ khi có nhu cầu cấp lại hoặc thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trường hợp không cần thiết, Giấy chứng nhận cũ vẫn có giá trị sử dụng.
Cập Nhật Thông Tin Địa Chỉ Người Nộp Thuế

Cục Thuế vừa thông báo rằng Chi cục Thuế khu vực VIII – quản lý địa bàn Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai – đã cập nhật thông tin địa chỉ của người nộp thuế trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Theo đó, việc thay đổi địa chỉ theo danh mục hành chính mới không bắt buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Thông báo chính thức từ cơ quan thuế sẽ là căn cứ hợp pháp để người nộp thuế giải trình với các cơ quan có thẩm quyền hoặc giải thích cho khách hàng khi địa chỉ trên hóa đơn có sự khác biệt với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Cách Xuất Hóa Đơn Điện Tử Hiệu Quả
Liên quan đến việc xuất hóa đơn điện tử từ ngày 1 tháng 7, có hai kịch bản được đại diện Ban Nghiệp vụ phân tích:
- Doanh Nghiệp Tại Vùng Khó Khăn: Một số doanh nghiệp ở vùng sâu, xa sẽ tiếp tục được sử dụng hóa đơn điện tử miễn phí và có phần mềm trên cổng dịch vụ của cơ quan thuế trong một năm. Cơ quan thuế đảm bảo rằng các điều chỉnh diễn ra mà không làm gián đoạn hoạt động của người nộp thuế và sẽ tự động cập nhật địa chỉ mới vào hệ thống.
- Doanh Nghiệp Khác: Phần lớn doanh nghiệp còn lại sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử từ khoảng 110 nhà cung cấp giải pháp. Các nhà cung cấp này có trách nhiệm tự động cập nhật địa chỉ khách hàng trên hệ thống. Trong trường hợp nhà cung cấp chưa kịp thực hiện cập nhật, người nộp thuế vẫn có thể tiếp tục xuất hóa đơn bình thường mà không lo bị phạt trong thời gian chuyển đổi.
Kết Luận
Như vậy, từ ngày 1 tháng 7, doanh nghiệp không cần lo ngại về việc phải thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trước thông tin địa bàn hành chính mới, trong khi vẫn có thể xuất hóa đơn điện tử bình thường mà không bị phạt trong thời gian chuyển tiếp.
Tóm Lại
Người nộp thuế sẽ có sự hỗ trợ cần thiết từ cơ quan thuế và không bị áp lực bởi các thủ tục hành chính phức tạp trong quá trình chuyển đổi sang danh mục địa bàn hành chính mới.