Áp dụng đúng cách quản lý nhân viên giúp tập thể của bạn luôn vững mạnh. Đây là điều kiện tiên quyết tạo nên sự thành công của doanh nghiệp hay các đoàn thể. Vậy nên quản lý nhân viên thế nào, thực hiện ra sao, cần lưu ý gì trong quá trình đó không? Các bạn hãy cùng tham khảo câu trả lời chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Quản lý nhân viên là gì?
Quản lý nhân viên hay quản lý nhân sự chính là khai thác và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực của tổ chức/công ty/doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của những người quản lý nhân sự chính là khai thác tiềm năng, thúc đẩy hiệu suất công việc của nhân viên thông qua quy trình quản lý cụ thể. Nhờ đó các tổ chức/doanh nghiệp luôn hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.
Quản lý nhân viên là một phạm trù rộng lớn bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ như: thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên có tài năng, kiểm tra nhân viên, chấm công và tính lương cho nhân viên, phát triển văn hóa công ty… Muốn thực hiện tốt điều này yêu cầu người quản lý phải có đầy đủ kỹ năng cần thiết.
Tại sao cần quản lý nhân viên?
Quản lý nhân viên là điều cần thiết phải có đối với mỗi doanh nghiệp hay đoàn thể. Nếu muốn tập thể hoạt động vững mạnh hoàn thành tốt mọi mục tiêu đề ra thì không thể thiếu áp dụng đúng cách quản lý nhân viên được.
- Việc phát triển thái độ tích cực giữa đội ngũ nhân viên giúp công ty hoàn thành các mục tiêu đề ra với hiệu suất cao.
- Doanh nghiệp sàng lọc được những ứng viên xuất sắc, đáp ứng tốt các tiêu chí đề ra cho công việc cụ thể.
- Giúp nhân viên phát triển năng lực và trình độ chuyên môn, qua đó cống hiến cho doanh nghiệp của mình.
- Đánh giá chi tiết và công bằng năng lực của nhân viên, nhờ đó thực hiện khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ, động viên.
- Tạo nên môi trường làm việc tốt đẹp, chuyên nghiệp với văn hóa công ty riêng biệt.
- Tăng cường khả năng làm việc đơn lẻ và khả năng làm việc nhóm cho nhân viên.
- Giải quyết kịp thời những vấn đề, tranh chấp xảy ra giữa các nhân viên với nhau.
- Duy trì hệ thống chấm công, tính lương hiệu quả và chính xác.
- Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp thông qua việc cắt giảm những khoản không cần thiết.
- Đảm bảo quyền lợi cho nhân viên với các lợi ích từ cơ bản đến cao cấp.
Các nguyên tắc khi áp dụng cách quản lý nhân viên đúng đắn
Cách quản lý nhân viên hiệu quả là theo sát những nguyên tắc quan trọng trong quản lý nhân lực. Cụ thể như sau.
Làm tấm gương đi đầu
Nhân viên luôn cần một mẫu hình lý tưởng để noi theo và tìm kiếm động lực trong công việc. Là người đứng đầu trước khi đòi hỏi trách nhiệm và sự tân tâm trong công việc, bạn hãy làm tấm gương sáng. Vậy nên đừng quản ngại khó khăn, luôn là người tiên phong trong các hoạt động gắn kết nội bộ.
Giao tiếp hiệu quả – Biết cách lắng nghe
Giao tiếp là chìa khóa của sự thành công, hiện thực đã chứng minh được điều đó. Nguyên tắc quản lý nhân hiệu quan trọng là không nên lúc nào cũng đặt bản thân cao hơn cấp dưới, không chịu lắng nghe cấp dưới. Thay vào đó hãy luôn lắng nghe ý kiến, đóng góp, khó khăn của họ nhằm tạo nên sự gắn kết.
Kết nối nhân viên cùng mục tiêu chung của doanh nghiệp
Để các thành viên trong nhóm làm việc cộng tác tốt với nhau thì nên hướng họ đến mục tiêu chung. Những cá nhân chỉ biết đề cao lợi ích riêng sẽ rất khó tạo nên tập thể đoàn kết, hiệu quả làm việc nhóm sẽ không cao.
Đánh giá đúng năng lực nhân viên
Nguyên tắc vàng trong việc áp dụng đúng cách quản lý nhân viên chính là đánh giá đúng năng lực của họ. Cần hiểu rõ thế mạnh, điểm yếu của nhân viên để phân chia công việc hợp lý, đề bạt vị trí phù hợp, khen thưởng kịp thời tạo động lực làm việc.
Tạo động lực cho nhân viên bằng khen thưởng
Vấn đề kỷ luật trong đoàn thể là rất quan trọng, trong đó có những quy tắc cần tuân theo và cũng có những khen thưởng cần áp dụng. Việc khen thưởng đúng lúc đúng thời điểm sẽ góp phần nâng cao hiệu suất làm việc mỗi người.
Tạo môi trường làm việc thân thiện, thoải mái
Cách quản lý nhân viên tạo được hiệu quả chính là xây dựng môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, thoải mái. Nhờ đó nhâ viên sẽ có cảm giác muốn đi làm và có động lực hoàn thành công việc hơn.
Đừng ngại trao quyền cho nhân viên
Nhân viên có quyền nêu lên ý kiến cá nhân, đóng góp ý tưởng cho đội ngũ quản lý của doanh nghiệp. Quản lý nhân sự đúng cách giúp lãnh đạo được giảm bớt khối lượng công việc. Nhân viên cũng học hỏi và tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng mới cho mình.
Cách quản lý nhân viên hiệu quả
Có những cách quản lý nhân viên nào được áp dụng nhiều hiện nay? Các bạn có thể tham khảo qua những cách sau.
Phong cách quản lý chuyên quyền
Với phong cách này quyền lãnh đạo sẽ tập trung vào chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý. Người nắm quyền sẽ đưa ra mệnh lệnh để xử lý các vấn đề, nhân viên sẽ là người thực thi. Phong cách quản lý này giúp công việc được giải quyết nhanh, thống nhất và triệt để. Tuy nhiên, điểm hạn chế là triệt tiêu đi tính sáng tạo của nhân viên. Bên cạnh đó vô hình tạo nên áp lực cho cấp dưới.
Phong cách quản lý dân chủ
Người đứng đầu đoàn thể/doanh nghiệp sẽ phân chia quyền lực cho cấp dưới và cấp nhỏ hơn. Mỗi người sẽ có nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành với công việc của mình. Mọi người có thể tương tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm đạt hiệu quả công việc cao nhất, cho dù có sự hiện diện của người quản lý tại nơi làm việc.
Phong cách này giúp phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tạo nên môi trường làm việc thân thiện và thoải mái. Tuy vậy, áp dụng phong cách quản lý nhân viên này sẽ khá tốn kém thời gian, khó thống nhất ý kiến chung giữa tập thể.
Phong cách quản lý tự do
Người đứng đầu hoặc người quản lý ít khi tác động đến nhân viên dưới quyền là đặc điểm phong cách này. Nhân viên được phép đưa ra quyết định, đóng góp ý kiến trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp. Với phong cách này khi phát huy tác dụng có thể nâng cao doanh thu, doanh số. Tuy nhiên cũng có thể khiến nhân viên trở nên mất tập trung và tùy tiện trong công việc.
Lưu ý gì khi quản lý nhân viên?
Có một vài điều quan trọng cần chú ý khi quản lý nhân viên các bạn nên biết.
- Hiểu rõ đoàn thể của mình để áp dụng đúng cách quản lý nhân viên phù hợp.
- Kiên trì áp dụng phương pháp quản lý phù hợp để đem lại hiệu quả.
- Linh hoạt trong cách quản lý, không nên cứng nhắc áp dụng mỗi một phương pháp khi ít mang đến tác dụng.
- Đánh giá năng lực nhân viên một cách công bằng, không vì lợi ích riêng hay cảm tính riêng nhìn nhận sai nỗ lực của từng người.
- Hiểu rõ tâm lý nhân viên, nhanh nhạy trong việc xử lý vấn đề lục đục hoặc tranh chấp nội bộ.
- Luôn nhớ rằng giao tiếp là yếu tố quan trọng trong việc quản lý đoàn thể.
- Tham khảo và sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý nhân viên như các phầm mềm hiện đại để quá trình diễn ra hiệu quả, chính xác.
FAQ thường gặp khi quản lý nhân viên
Trong quá trình quản lý nhân viên không thể tránh khỏi những thắc mắc thường gặp như sau.
Nên bắt đầu từ đâu khi quản lý nhân viên?
Hiểu rõ những nguyên tắc cần có khi quản lý nhân viên, sau đó tìm hiểu và áp dụng phương pháp quản lý phù hợp để áp dụng. Tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia để có bước đi đúng đắn.
Nên quản lý nhân viên theo cách truyền thống hay hiện đại?
Mỗi cách quản lý sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Các bạn nên biết cách kết hợp linh hoạt giữa các phương pháp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hiện nay, quản lý nhân viên không thể thiếu sự hỗ trợ từ các công cụ/phần mềm hiện đại được.
Quản lý nhân viên bao lâu mới đạt hiệu quả?
Quản lý nhân viên yêu cầu sự kiên nhẫn và linh hoạt, quá trình này không thể hiệu quả trong ngày một ngày hai được. Vậy nên hãy thực hiện theo đúng mục tiêu đã đề ra đến khi thấy được kết quả.
Những thông tin trên đây đã giải đáp chi tiết về cách quản lý nhân viên hiệu quả đến mọi người. Để được hỗ trợ tư vấn thắc mắc liên quan, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu.
https://www.nguoidaibieu.com.vn/